Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Cảm xúc Đá Biên (NBL)

Đá Biên & e207

CẢM XÚC ĐÁ BIÊN
Bích Liên (Trà Hoa Sen)
   
     

Bên miếu nhỏ thành bến ghe ngày giỗ
Dân quanh vùng trẩy hội Đá Biên
Những ông Thành hoành gác bút nghiên đội mũ cối
Mãi mãi linh thiêng, vì là Lính sinh viên

Thật khó quên và nặng lòng với nhiều cảm xúc, khi lần đầu được đặt chân đến đây, nơi mà xưa kia là chiến trường bom đạn, nơi mà hơn 200 liẹt sỹ- những người Lính Sinh Viên, đã gác bút nghiên, từ trường ĐHXD Hà nội đi theo tiếng gọi của Tổ quốc đã gửi xương thịt nơi đây... Họ đi mang theo tuổi xuân phơi phới và tinh thần đầy khí phách với hy vọng giải phóng đất nước để non sông liền một dải... Vậy mà họ đã hy sinh anh dũng nơi miền đất xa xôi này - rạch Đá biên. Càng đau xót hơn khi sau 38 năm gia đình và đồng đội mới tìm được các chú các anh...

Tôi - sinh ra và lớn lên khi ko còn chiến tranh nữa, và cũng ko phải là thân nhân của liệt sỹ nào ở Đá Biên cả, nhưng lần đầu tiên xem bức ảnh ngôi miếu thờ nhỏ bé đến đau lòng, nhìn bát nhang và vài di ảnh còn sót lại nổi lềnh bềnh khi đến mùa nước nổi thì đã không thể cầm lòng được nữa, nghẹn nơi cổ họng và sống mũi thấy cay... Và thế là cái tên Miếu Bắc Bỏ cứ ám ảnh tôi mãi, cảm thấy như toàn là người thân của mình đang chới với, đang đang ôm chặt lấy nhau để chống chọi với cái lạnh của miền sông nước... Không hiểu sao tôi thấy mình cũng lạnh đến gai người...!

Đọc đi đọc lại câu chuyện về Những Ông Thành Hoàng đội mũ cối, về sự đùm bọc của bà con ấp Đá Biên, về sự cống hiến thầm lặng của gia đình anh chị Tư Tờ, và cảm phục tâm huyết của những cựu chiến binh trong BLL sư đoàn 207, mà tôi thấy mình cần phải làm gì đó, cho dù là một viên gạch nhỏ để góp phần xây dựng lại ngôi miếu thờ cho khang trang, tránh được mưa nắng và nước lũ.

Chút ít nhỏ nhoi trong tình cảm sâu nặng, chúng tôi hy vọng được đồng hành với những đồng đội cũ, chia sẻ với các gia đình thân nhân của các chú các anh, giống như một sự tri ân sâu sắc vì những hy sinh to lớn của các liệt sỹ.

Ngày về thăm Đá Biên lần này, thấy ngôi miếu cũ đã được tôn tạo cao hơn, bên cạnh là nhà lưu niệm to đẹp hoành tráng ngoài sức tưởng tượng, chúng tôi đã nghẹn ngào thầm khâm phục những nỗ lực của những cựu chiến binh trong BLL 207 đã giúp tất cả chúng ta hoàn thành tâm nguyện... Cảm ơn các chú, các anh rất nhiều!

Cảm ơn gia đình anh chị Tư Tờ đã sớm hôm nấu cơm đun nước, hái hoa dâng cúng các chú các anh.

Cảm ơn chính quyền và bà con Đá biên đã tổ chức lẽ giỗ trang trọng, đủ đầy.

Và cảm ơn cả những người bạn tôi đã đóng góp chút hảo tâm hướng về Bắc bỏ.

Dù to lớn đến bao nhiẻu cũng không sánh được với xương thịt các chú các anh đã bỏ lại.

Dù bao lời hay ý đẹp thì cũng chỉ là câu chữ, không thể sánh được với bút nghiên đã bỏ lại nơi trường ĐH của các chú các anh.

Thế hệ sau xin một lần nữa thành kính tri ân các liệt sỹ, cầu mong cho anh linh các liệt sỹ được an nghỉ và phù hộ cho tất cả đồng bào đồng chí bình an.

Tháng 10/2015
Bích Liên (Trà Hoa Sen)
   
     


     


     

       
     

       

     

     

     
   
     


     

        


LSV (g/th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét