Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Nhật ký quân ngũ (1)

NHẬT KÝ QUÂN NGŨ (1)

Kiều Vĩnh Lộc, CCB C2, D74, F304B, QKVB - CCB D3, E4, F5, QK7

*******

alt

Núi Đót - thôn Phú Dương, xã Dương Thành, Phú Bình, Bắc Thái (Ảnh: Hoài Giang, 15/9/2012)

Xem: >>(1)>>(2)>>(3)>>(4); >>(5); >>(6); >>(7); >>(8)>>(9)>>(10); >>(11); >>(12); >>(13); >>(14); >>(15)>>(16); >>(17)

Lời giới thiệu:

Anh Kiều Vĩnh Lộc, sinh năm 1940, nguyên là cán bộ của Trường CNKT địa chất thuộc Tổng cục địa chất, nhập ngũ 13/9/1972 khi đã 32 tuổi, đã có gia đình (một vợ hai con). Sau một tuần biên chế về C1 thì anh được chuyển sang bổ sung cho A6, B6, C2, D74. Sau ba tháng huấn luyện tại Phú Dương, Dương Thành, Phú Bình, Bắc Thái, anh cùng chúng tôi đi B trong đoàn 2013. Đến Mi-mốt (CPC) đoàn 2013 tách đôi, cấp trên lấy tròn 200 người đi miền Tây Nam Bộ (chủ yếu C2 và C4), còn lại biên chế sang miền Đông Nam Bộ (hầu hết thuộc C1 và C3). Chúng tôi nằm trong số sót lại của C2 (ngoài 200 chiến sỹ đi miền Tây), rồi được biên chế thành một tiểu đội (với anh Lộc là tiểu đội trưởng) và được điều về miền Đông Nam Bộ, biên chế vào Trung đoàn 4 (mật danh là Q4), Quân khu miền Đông Nam Bộ, hoạt động ở vùng "Tam giác sắt" Long Khánh-Bà Rịa-Biên Hòa. Sau giải phóng anh vẫn còn tiếp tục chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế trong đội hình E4, F5 ở mặt trận 479 (Campuchia), đếntháng 10/1981 anh mới chuyển ngành về công tác tại Tổng cục Địa chất và nghỉ hưu năm 2004. Năm nay đã bước sang tuổi 75 nhưng anh vẫn nhiệt tình tham gia sinh hoạt với các CCB C2, D74, F304B.
Cuốn "Nhật ký quân ngũ" được anh ghi chép tỷ mỷ, chi tiết từng ngày một, tròn một năm kể từ ngày đầu nhập ngũ, huấn luyện tân binh tại C2, D74, F304B (Phú Dương, Dương Thành, Phú Bình, Bắc Thái), suốt chặng đường hành quân vượt Trường Sơn đi B2, qua Lào, Campuchia, cho tới khi về đến căn cứ Trung đoàn 4, Quân khu miền Đông Nam Bộ ở khu vực Rừng Bầu Lâm, Bình Châu, Bà Rịa (nơi E4 nhận danh hiệu AHLLVTND, tháng 9/1973).
Với các đồng đội C2, D74 và đoàn 2013, khi đọc lại những ghi chép của anh sẽ thấy như đang được sống lại thời trai trẻ, những ngày đầu rèn luyện trong quân ngũ 42 năm trước đây và những kỷ niệm sâu sắc trên chặng đường vượt Trường Sơn gian khổ.
Xin chân thành cảm ơn anh Kiều Vĩnh Lộc và trân trọng giới thiệu với đồng đội, bạn hữu cuốn "Nhật ký quân ngũ" của anh - một tư liệu cực kỳ quý báu đối với các CCB D74, F304B và đoàn 2013.

Lính Sinh Viên 

******************

NHỮNG NGÀY HUẤN LUYỆN TÂN BINH

15/9/72

Bắt đầu đời quân ngũ. Mình được biên chế vào A10, B4, C1 (D74-F304B). Thụy - Khánh - Sửu (yếu sức: thủng lỗ tai) về - Còn lại tụi mình chính thức là "anh bộ đội". Ở cùng tiểu đội với Kệ và Tình.
11 giờ - Hiển, Chung, Hòa lên chơi! Buồn thương lẫn lộn - Lúc ngồi nói chuyện ngoài bờ tre, Hiển không tránh khỏi khóc. 17 giờ chia tay Hiển và hai con gái (Vân Anh - Hồng Hạnh) lòng buồn rượi.

16/9/72

5 giờ sáng B trưởng Diện thổi còi tập thể dục nhưng không ai ra tập trung cả (vì toàn lính mới, có ai biết hiệu lệnh còi thể dục đâu). Sau đó B trưởng thân chinh đến từng nhà gọi.
Tiết mục đầu tiên là xếp hàng rồi chạy, chạy mãi đến chợ Thạch Đà rồi mới vòng lại, xong tập trung ở sân kho tập bốn bài thể dục tay không.
Ngày huấn luyện đầu tiên đấy. Cũng khá căng!

17/9/72

Sáng đi lĩnh quân trang, mỗi người được một bộ đồ mới. Nhưng toàn cỡ 1 cả, rộng quá!
9 giờ Hiển và Chung lại lên chơi, mấy nàng vừa ngồi sửa lại quần áo cho tụi mình, vừa cố làm cho vui lên. Song mình hiểu cái tâm trạng thực của mấy cô "vợ lính" này...
11 giờ CTV đại đội cho liên lạc xuống mời lên, không rõ việc gì đã xảy ra. Sau ít phút đả thông tình hình của đơn vị, CV nói: "Cấp ủy và BCH quyết định điều đồng chí về trung đội 1 làm nhiệm vụ tiểu đội phó tiểu đội 2".
Thế là 30 phút sau mình đã là A phó A2 và bắt tay ngay vào cái chức năng "Hậu cần tiểu đội", phân phát mang vác, chuẩn bị cho nắm cơm - chiều hành quân.
15 giờ đưa Hiển xuống thăm anh em trong tiểu đội.
15 giờ 30' đơn vị bắt đầu hành quân. Ngoài tư trang ra mình được phân mang 10 đôi giầy, 8 kg gạo và 1 xoong B52 - khá nặng!

18/9/72

Hôm qua mãi 11 giờ đêm mới về đến vị trí trú quân (trên dốc Dây Diều, Đa Phúc).
Nay 13 giờ hành quân tiếp đến 18 giờ - Sau khi đi thuyền qua sông Cầu (bến Vát) dứng nghỉ lại trong một thôn ven sông thuộc Hiệp Hòa, Hà Bắc.
Hành quân bộ, hôm qua đi chừng 18 km, nay đi 16 km, chân đau chối, nổi hạch, vai đau nhức nhối (từ nhỏ đến giờ lần đầu đeo nặng đi bộ xa).
Mình lo cho sức vóc của mình không biết có theo kịp được anh em đồng đội không? Mới hai ngày cùng sống với tiểu đội 12 người này (anh em còn trẻ cả, đều là học viên trường trung học điện) mính thấy thoải mái vô cùng.
Cái sôi nổi của tuổi trẻ lôi cuốn mình dữ lắm (mà mình cũng đã già đâu). Nhà chủ ở hôm nay có đứa nhỏ bằng trạc bé Hồng Hạnh của mình, trông nó chơi đùa mà nhớ các con mình quá!

19/9/72

15 giờ về đến vị trí đóng quân của D74 (tại xã Dương Thành, Phú Bình, Bắc Thái).
Sáng nay hành quân qua khu vực sơ tán trước đây (Hùng Sơn-Thái Sơn-con sông máng), gặp anh Quyến và M.Lý. Trời mưa nặng hạt nên không gặp mấy người quen.
Xứ sở này hơn 4 năm qua (từ 65-69) có biết bao tình sâu nghĩa nặng với mình (Từ anh cán bộ rồi các phong trào, rồi bạn bè đồng chí, tình dân nghĩa nước. Mình trưởng thành lên cũng từ đây và tình yêu của mình, đứa con gái đầu lòng của mình cũng ra đời trên mảnh đất thân yêu này).
Không phải quê hương mà thật là thắm thiết. Đi làm cách mạng rồi thì trên đất Việt Nam này đâu cũng là quê hương. Giờ ngồi đây những kỷ niệm của ngày qua trỗi dậy mãnh liệt trong lòng.

20/9/72

Buổi sinh hoạt đại đội đầu tiên.
Đại trưởng là trung úy Lê Nho, người to cao, có nước da bánh mật. Anh nói khá hấp dẫn.
Chuẩn úy Nguyễn Hữu Nam CV phó người nhỏ nhẻ. Thần sốt rét đã khoác lên người anh một màu da (khó phân loại), song chớ vì thế mà coi thường.
Ở đại đội này đã có ai vật ngã được anh đâu (kể cả CT Nho) - Nghe nói trước đây anh ta là lính đặc công thì phải. Số cán bộ trung đội phó thì hầu hết còn trẻ lắm.

21/9/72

Mình và Tùng ở nhà anh Đệ, có hai vợ chồng và 3 con nhỏ.
Sáng nay đại úy Lương Quang Chung tiểu đoàn trưởng dẫn đầu đoàn cán bộ đi kiểm tra hầm hố. Tụi mình cũng vét tạm được cái hầm cũ. Trông xoàng xoàng mà còn được khen đấy..
Trưa tiểu đội mổ gà liên hoan. Ở với bọn trẻ có mấy bữa mà mình thấy mến tụi nó quá. Mỗi đứa một tính song chúng cùng có cái vui nhộn và hăng hái. Đây là một thuận lợi cho việc xây dựng phong trào. Tối sinh hoạt tiểu đội, tiết mục "Tâm sự - Tìm hiểu". 

22/9/72

A trưởng Bích báo mình sáng nay 7 giờ lên công tác đại đội. Thật là "tân binh". Mình có biết gì đâu, tưởng như ngoài cơ quan, mình ăn mặc đàng hoàng lên văn phòng đại đội.
Đại phó Nội hỏi: "Đồng chí không mang quang gánh à?" (Nghĩ: ông hỏi gì kỳ vậy!).
Mình nói: "Báo cáo, tôi đi công tác đại đội". "Ừ! Hôm nay đại đội cử mỗi B 3 người đi gánh rạ lợp chuồng lợn".
À... ra thế! Mình quay về thay quần áo và lấy quang gánh đi. Nghĩ thật nực cười!
Chiều cùng Kệ, Tình, Sắn, Phối đi chơi quanh quẩn.

23/9/72

Theo kế hoạch phổ biến tối qua thì sáng nay mình cùng một số anh em khác vào rừng Hợp Tiến (căn cứ của tiểu đoàn trước đây) khiêng lợn nuôi ở trong ấy về.
Sáng trung đội lại báo ở nhà đi học, Tùng đi thay.
Mình được báo mang toàn bộ quân tư trang lên tập trung trên văn phòng đại đội, tưởng đi học gì hóa ra chuyển sang C2. Tiểu đoàn rút bốn "đảng viên già" tăng cường cho C2 (là đại đội đột phá của tiếu đoàn). Mình cùng Kim, Phối, Mậu.
CV phó Trần Văn Mai lên đón về. Sau khi CT Hách và CVT Ngữ nói chuyện, mình được biên chế vào A6, B6, tiểu đội trưởng tên là Trung (sinh viên đại học kinh tế tài chính nhập ngũ 10-71), Triệu Văn Lắm (dân tộc Nùng) là B trưởng, còn B phó là đ/c Quyết mới 19 tuổi.
Ở C này hầu hết là quân ở trường đại học xây dựng, có một số ở đại học thông tin.
Mới 6 ngày ở bên C1 nay chuyển sang đây mà sao nhớ tụi nó quá.

24/9/72

Tổ ba người của mình ở nhà bác Tân thôn Phú Dương (Quang và Triều SV năm 4 đại học xây dựng). Hôm nay nghỉ chuẩn bị lựu đạn gỗ, bia và đất hành quân. 
Chiều gửi thư về cho Đẻ, Anh Phúc, Thọ và Hiển.

25/9/72

Trường CNKT địa chất bổ sung thêm quân. Nông, giáo viên khoan, về C2; Túy, g/v cơ sở, về C3; Khanh, g/v điện về C1. Thế là tụi mình ở đủ bộ năm trong cái C2 này.
Nông đem thư của Hiển lên cho mình. Thế là trường đã chuyển lên Cao Phong. Các con mình đã về ở với Bà (cũng yên tâm đôi chút).
Chiều họp chi bộ thông qua nghị quyết khóa huấn luyện. Thượng úy Hoàng Xuân Diệu DV trưởng, Bí thư đảng ủy, đến dự. Biên chế tổ chức chi ủy cử mình làm Tổ trưởng Đảng tổ 2.

26/9/72

Bắt đầu chương trình huấn luyện. Hôm nay học điều lệnh kỷ luật. Đơn vị bắt đầu vào huấn luyện với khí thế mạnh mẽ, sôi nổi. Đại trưởng Hách lên lớp. Trời đổ mưa, phải chuyển chỗ đến hai lần.

27/9/72

Lên lớp học chính trị buổi sáng, chiều thảo luận. Bài một: Lý tưởng thanh niên - nhiệm vụ chống Mỹ cứu nước...
Mới bắt dầu vào huấn luyện đơn vị đã gặp nhiều khó khăn trong việc đưa bộ đội vào nề nếp, đảm bảo yêu cầu của huấn luyện.
Anh em tân binh hầu hết đã công tác ở các cơ quan hay học ở trường, có trình độ tiếp thu nhanh, biết tổ chức nếp sống văn minh lành mạnh, nhưng cái yếu cơ bản là nếp sống tự do, thoải mái. Bây giờ vào bộ đội kỷ luật nghiêm, gò bó, nhiều khó khăn thiếu thốn đến, nhiều đ/c hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. 

28/9/72

Sáng thảo luận tiếp, chiều lên lớp bài 2 "Bản chất của quân đội ta". CTV Ngữ lên lớp hơi khó nghe, được cái tốt là anh em đã học cả nên kết quả thảo luận tốt.
Tối Kệ và Sắn xuống chơi, bộ năm của mình lại kéo ra quán bà bóp.

29/9/72

Thảo luận cả ngày. Tối hành quân mang nặng hai tiếng.

30/9/72

Vẫn học chính trị, tối sinh hoạt văn nghệ khá rôm. Mỗi đứa phải hát một bài.

... (còn nữa)

Kiều Vĩnh Lộc - (LSV g/th)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét