Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Nhật ký quân ngũ (4)

NHẬT KÝ QUÂN NGŨ (4)

Kiều Vĩnh Lộc, CCB C2, D74, F304B, QKVB - CCB D3, E4, F5, QK7

*******

alt

Dòng nước con kênh cầu Ca này ngày xưa trong lắm (Ảnh: Hoài Giang 15/9/2012)

Xem: >>(1)>>(2)>>(3)>>(4); >>(5); >>(6); >>(7); >>(8)>>(9)>>(10); >>(11); >>(12); >>(13); >>(14); >>(15)>>(16); >>(17)

************

... (tiếp theo)

12/11/72

Sáng nay họp Chi bộ. Sơ kết cả một thời gian huấn luyện vừa qua. Xác định chỗ mạnh, yếu và những tồn tại cần phải giải quyết để đảm bảo cho đơn vị đạt kết quả cao trong huấn luyện về chiến thuật sắp tới.
Trung đội 6 của mình đã được Chi bộ biểu dương và đánh giá cao sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ trong B. Riêng A6 lại là A nổi bật nhất. A trưởng Trung đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý bộ đội. Những quần chúng như Quang, Triều, Quyết,... đã có những chuyển biến tốt. A6 đã và đang là A dẫn đầu về mọi mặt trong B và cả C nữa. Đây là một kết quả đáng phấn khởi. Mình tin rằng với khí thế sôi nổi như hiện nay, trong chương trình huấn luyện tiếp đơn vị sẽ đạt kết quả tốt.

13/11/72

Mấy hôm nay trời lạnh quá, đêm không tài nào ngủ được. Đứng gác trong đêm khuya ở vùng trung du này thật ớn vô cùng.

14/11/72

Bắt đầu tập xạ kích bài hai (ban đêm). Mình đã gặp khó khăn lớn (mắt mình ngắm ban đêm không được, đưa đầu súng theo hướng đèn mà không thấy gì cả), phải làm sao đây để khắc phục được. Mình lo không đạt kết quả trong khoa mục này.

15/11/72

Nhận được thư của Thọ. Thế là bây giờ nó đã chuyển về Văn Điển. Mình rất vui mừng vì sự tiến bộ của em gái. Tuy mới thoát ly từ nông thôn đi mấy năm nay nhưng nó đã xây dựng được một vị trí nhất định. Nó cũng có tầm hiểu biết. Hiện tại nó đang tham gia công tác đoàn thanh niên và công đoàn xí nghiệp.

16/11/72

Khoa mục bếp Hoàng Cầm do thiếu úy Hoạt lên lớp tại thao trưởng B7.

18/11/72

Cơ động, lấy gạo ở Lữ Vân, vào chơi với A2 (C1) cũ của mình.

19/11/72

Khoa mục bơi chiến đấu cá nhân và tổ 3 người (gần cầu Lữ Vân) do chuẩn úy Lượng lên lớp.
Bơi lội là môn mà mình ưa thích và cũng có khả năng nhất định.

20/11/72

Gần đây đơn vị đã xảy ra những hiện tượng không hay. Một số chiến sỹ (nhất là số quê ở Hà Nội) đã tự động bỏ về (thường là chỉ về mấy ngày rồi lại lên). Ban chỉ huy đại đội thường xuyên phải cử người đi triệu về. Biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là công tác giáo dục và quản lý bộ đội chứ không phải chờ đến khi nó bỏ đi rồi mới cho người theo "bắt". Mình đã tham gia vấn đề trên trong hội nghị Chi bộ hôm qua.

21/11/72

Khoa mục chiến thuật. Lăn, lê, bò, toài, đi cúi, đi ngồi, do B trưởng Lắm lên lớp tại đồi thông ("má văn công - mông bộ đội" đó !). Suốt ngày quần áo lấm lem. Mấy bữa nay trời lại mưa nữa nên tập món này ngại thật.

22/11/72

Tập ngắm ban đêm vẫn chưa có kết quả. Mình đã phải để sát gần đèn ngắm rồi lui dần ra, nhưng chỉ được chừng 20 m, ra xa hơn nữa là không thấy gì nữa.
Ôi! Đôi mắt thơ mộng gì mà đui thế! Anh em trong A đã dành cho mình thời gian tập nhiều hơn mà vẫn chưa thấy kết quả gì! Phải làm sao đây? Phải làm sao đây?

23/11/72

Chiều nay cùng Hoàng Di đi bắn chim trong những rặng tre và rừng cây dưới sườn Núi Đót.
Nhớ lại những ngày hai đứa đi chơi trên mỏ Hà Tu - Hà Lầm, đi tắm ở bãi biển Hòn Gai - Cẩm Phả - Cửa Ông, đi uống cà phê trên rừng thông bên mỏ Đèo Nai. Ôi! Những ngày thơ mộng đó. Tuổi trẻ! Tuổi trẻ thật là đẹp đẽ vô cùng. Tuổi trẻ sôi nổi và hăng hái. Lòng nhiệt tình của tuổi trẻ đã đưa chúng mình vào các phong trào cách mạng luôn sôi động trong gần chục năm qua và chúng mình cũng cùng trưởng thành trong các phong trào đó.
Chiều nay hai đứa đi chơi trên vùng rừng núi trung du này, nó khác những ngày bơi thuyền trên Hồ Tây hay dạo chơi trong Công viên Thống Nhất, nó cũng khác cái cảnh đi câu cá ở nơi sơ tán bên Hiệp Hòa, Hà Bắc.
Giờ đây, vai vác súng thể thao, vừa đi vừa ngâm nga bản "Nhạc rừng" êm ái. Bài hát của người lính, của anh bộ đội.

... "Đường xa chân đi vui bước,
Ngày xuân thêm bao thắm tươi.
Nhạc rừng vang theo cùng nhịp bước,
Hương rừng thoáng đưa hồn say sưa..."

Tình bạn và tuổi trẻ đã gắn bó chúng mình từ những phong trào xây dựng XHCN trước đây và gặp lại hôm nay trong phong trào đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

24/11/72

Ngày tập chiến thuật. Đêm tiếp tục tập ngắm. Bằng cách ngắm vào mặt trăng, ngắm vào những ngôi sao sáng rồi sau đó ngắm vào đèn, mình đã thấy có kết quả đôi chút. Sẽ phát huy. Mình thật sự vui mừng nếu cách tập này có kết quả.

25/11/72

Chiến thuật cá nhân vận động đánh các mục tiêu tập tại thao trường B8.
Tối nay cùng Lợi gác từ 11 giờ đến 12 giờ khuya. Câu chuyện về tình yêu và cuộc sống của Lợi đã sưởi ấm lòng người lính trong đêm gác lạnh. Lợi và Lư, đội bạn học ấy có một tình yêu đẹp đẽ. Mình không cười những cái ngây thơ trong tình yêu của họ mà ngược lại mình thấy thông cảm và yêu mến họ hơn. Tình yêu của tuổi trẻ bây giờ thường được xây dựng lên và trưởng thành trong các phong trào, các hoạt động sôi nổi. Tình yêu đó thật là đẹp đẽ.

26/11/72

Chỉ còn hai hôm nữa thì bắn bài hai đạn thật. Mấy đêm nay mình tập có khá hơn, chất lượng tập chung của A rất tốt. Mình đã bàn với A trưởng Trung tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi buổi tập. Quang, Triều, Tuyết, Tắc mấy cậu này cũng đã có nhiều cố gắng trong tập luyện. Trong tuần qua Quang và Tắc đã được biểu dương trước đại đội.

27/11/72

Sáng bắn kiểm tra đạn thật súng RPD, B6 đạt loại khá.
Chiều chuẩn bị thao trường cho bài hai tối mai.

28/11/72

4 giờ chiều đơn vị hành quân đi bắn bài hai ban đêm. Thao trường Núi Đót chia làm hai địa điểm bắn. B6 và B7 bắn đầu tiên ở hai hướng khác nhau. Tiếng súng ở các tuyến bắn nổ đều đặn ròn rã, điểm xạ khá tốt.
A6 - Cường, Lợi, Bàng, Quang đều đạt loại giỏi. Mình bắn thứ sáu trong A. B phó Quyết dẫn bắn. Loạt điểm xạ đầu tiên mình đã xác định chắc chắn hai viên đều trúng mục tiêu dưới chiến hào. Chuyển sang mục tiêu hỏa lực trong lô cốt, loạt tiếp theo đã dập tắt ánh sáng, người dẫn bắn thổi còi cho thắp đèn khác nhưng chờ mãi không thấy (có lẽ người báo bia lo cái gáo của mình có thể được xơi kẹo đồng của xạ thủ hay sao mà không dám lên thắp đèn nữa).
Mình được lệnh chuyển sang mục tiêu thứ ba. Đây rồi, mình kéo cò cho cả bốn viên đạn còn lại vào cái bia hình ngực đó. Thế là kết quả mỹ mãn, đạt loại giỏi!
A6 có 12 người bắn thì 8 đạt loại giỏi, 3 khá và 1 đạt yêu cầu. Thật phấn khởi vô cùng.
Ngay đêm nay ở tuyến tập kết của trường bắn tổ chức chiêu đãi mừng thắng lợi bằng món kẹo Scôla và thuốc lá Tam Đảo bao bạc mà vợ mình mới gửi lên.

29/11/72

Minh, vợ Phối lên chơi từ hôm qua, cả con gái của nó nữa. Con Yến ngoan quá, nó kém Vân Anh một tuổi mà kháu khỉnh lắm. Hôm nay được nghỉ, mình, Kim, Nông, Mậu cùng gia đình Phối đi chơi.

30/11/72

Học chiến thuật cả ngày. Tổ đánh chiếm các mục tiêu. Khoa mục này đòi hỏi sự cố gắng rất cao về công tác tổ chức và sự linh hoạt sáng suốt, kịp thời khi giải quyết các tình huống. Nó còn đòi hỏi phải có mưu trí và lòng dũng cảm. Bản lĩnh chiến đấu của người chiến sỹ phải được thể hiện ở đây.

01/12/72

Hôm nay đi công tác ở tiểu đoàn về từ 9 giờ sáng. Trời mưa dầm mãi. Đài báo gió mùa Đông Bắc từ chiều qua. Anh em đi tập chưa về, mình xuống phụ Cúc giã gạo ở nhà dưới.
Cúc là người con dâu đẹp nết, đẹp người. Cúc có đức tính cần cù chịu khó. Tuy ít nói nhưng trong con người đó luôn chưa đựng một tình cảm chân thật và nồng nàn. Đối với mình Cúc coi như người anh trong gia đình, những tâm tư tình cảm riêng tư Cúc thường trao đổi với mình rất chân thật. Mỗi lá thư nhận được của chồng, mỗi lá thư gửi đi, những vấn đề trong gia đình và những mơ ước, hy vọng ở tương lai Cúc đều tâm sự với mình hết thảy. Cúc tin tưởng ở mình và mình cũng đón nhận lấy cái tình cảm đó, xây dựng mối tình cảm đó với ý thức trách nhiệm của người anh, của người đồng chí, đồng đội (của chồng Cúc).
Có lẽ bắt nguồn từ một hoàn cảnh, cho nên vợ mình và Cúc cũng sớm quen thân nhau. Mới có mấy bận lên chơi mà Cúc và vợ mình đã trở nên gắn bó như chị em một nhà. Mỗi lần ghé qua đây là Hiển và Cúc lại quấn quýt lấy nhau, chuyện trò to nhỏ.
Mọi sự mất mát, thiếu thốn trong cuộc đấu tranh cách mạng này, trong khói bom lửa đạn đều được bù đắp và xây dựng lại bằng những tình cảm đẹp đẽ như thế.

02/12/72

Sáng học tổ đánh chiếm lô cốt và hầm ngầm. Chiều và tối học phát hiện tiếng động trong đêm khuya.

03/12/72

6 giờ tối nay bắt đầu buổi hành quân mang nặng kết hợp xử lý các tình huống (gặp địch phục kích, máy bay,...) Trời vẫn mưa rả rích. Ngoài đường, dọc bờ sông máng lầy lội quá, nhiều đoạn đường trơn như đổ mỡ. Trời tối đen như mực. Gió mùa Đông Bắc rít từng cơn. Đi ngược chiều những hạt mưa phả vào mặt buốt như kim châm.
Gần ba tháng rèn luyện, mình đã có thể mang được từ 25-30 kg đi bộ hàng chục cây số.
Đoạn đường nay đi không xa lắm (khoảng 15 km) nhưng phần vì trời tối, đường khó đi, phần vì mưa rét nên mãi đến 11 giờ khuya mới về đến nhà.
Cúc và Thịnh đã chuẩn bị củi cho bọn mình đốt sưởi ở dưới bếp.

04/12/72

Tập chiến thuật dưới trời mưa, gió rét suốt cả ngày nay mà anh em vẫn không nản chí, không quản ngại bùn đất lầy lội. Các động tác được biểu hiện đúng. Trình độ tổ chức và vận động của các tổ ngày càng vững hơn. Cái A6 của mình đã trở thành một tập thể đoàn kết nhất trí. Một tập thể phấn đấu tốt. Đối với mỗi một chiến sỹ trong tiểu đội này mình cảm thấy gắn bó và yêu thương họ thật sự. Ngược lại anh em trong tiểu đội đều coi mình như người anh cả. Họ tin tưởng và thương yêu. Và ý thức tự giác của họ ngày càng được phát triển nhân lên từ trong sinh hoạt, tác phong đến việc tập luyện.

05/12/72

Tập chiến thuật cả ngày tại thao trường B5
7 giờ tối hành quân mang nặng 4 tiếng. Trời đã hửng nắng.

06/12/72

Nhận được thư của Đẻ và Hiển. Bây giờ các con mình về ở với Bà thì Bà cũng bận rộn và vất vả thêm, song mấy đứa nhỏ cũng lại là niềm vui an ủi của Bà. Đẻ mình viết thư nói các con mình rất ngoan và thích đi chơi với mấy chú bộ đội đóng ở đó lắm.

07/12/72

Lại ngày cơ động nữa. Hôm nay vào rừng Hợp Tiến lấy vầu về làm nhà hội trường tiểu đoàn. Đi từ 5 giờ sáng mãi đến 8 giờ tối mới về tới nhà. Cái thời tiết ngày nắng đêm lạnh này thật là khó chịu.

... (còn nữa)

Kiều Vĩnh Lộc - (LSV g/th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét