Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Đón bạn


ĐÓN BẠN

HAN_DCT - Trọng Nguyên (Nguồn: FB Lê Xuân Tường)
Kỷ niệm ngày TBLS 27/7 - một bài thơ rất hay về tình đồng đội của lính sinh viên
***
Tháng bảy nào cũng mệt đứt cả hơi
Hò hét, gọi nhau về chờ bạn tới
Thằng còn chơi trong rừng sâu gió thổi
Thằng suy tư bên sóng nước biển khơi
Tập trung đi nào, chúng mày ơi
Bọn nó sắp vào thăm mình nữa đó
Quảng Trị đây, trời xanh và nắng đỏ
Chen xếp hàng đón bạn thủa sinh viên

Súng yên rồi, bọn mình chẳng già thêm
Mãi trẻ như sinh viên bên thềm lớp
Vẫn căng sức khi đời bất chợt
Gọi ta rời trường cầm súng xung phong
Vẫn còn ôm bao ước ao trong lòng
Dẫu ngày về chúng mình không góp mặt
Vương lại quanh đây trên nền đất
Những nốt ngân nga tuổi đôi mươi.

Chúng nó kia rồi, thương quá thôi
Chân bước một, tiếng thở theo một
Bóng cong nghiêng dưới lá cờ gió cuộn
Túi đầy ngộn thuốc lá, trà, lương khô
Mắt ngấn lệ ướt nắng hè đổ lửa
Tay dò tìm dấu vết bạn xưa…

Cả bọn đây rồi, dừng bước đi thôi
Ngồi xuống đi, ngắm nhau qua làn khói
Mày cứ kể, và mày cứ nói
Nó bỗng trẻ ra – mình vội quay già
Dẫu tháng năm qua mình đâu thêm tuổi
Lại gặp nhau vui mừng quá đỗi
Sống một thời áo lính của sinh viên.

...

Chúng mày về học lại có mệt không?
Đồ án dở dang Thầy có nương tay hay vẫn chém?
Tao vẫn nợ một lô sách thư viện
Nằm đây thương có chị lại phải đền

Ôi! chúng mày còn chả tiếc đến thân
Vẫn lo cho người ở trường khốn khổ
Gục vào nhau điếu thuốc tàn cháy đỏ
Nhớ hoài những nắng mùa thi

Sông ngoài kia hoa phượng rớt cuối mùa
Tháng bẩy mây vần vũ ngoài Cửa Việt
Tháng bẩy mưa ầm ào Cam Lộ
Nắng cháy mạn thuyền đồi mít Tích Tường ơi!

Kể từ bẩy hai chẳng có một mùa thi
Chúng tao học trong lung linh nhang khói
Lớp học bổ sung những thằng về rách rưới
Sau mỗi lần quy tập lớp đông thêm

Chúng tao học trong này trường lớp rất nhiều hoa
Rất nhiều khách thăm cho quà cho quần áo
Mẹ cha chúng tao đâu mà không thấy
Nỡ nào cha mẹ lại quên sao?

Nước mắt mẹ cha đã cạn tự thủa nào
Cha mẹ đã về cùng tiên tổ
Khách của chúng mày là lớp cháu con rồi đó
Chúng mày bây giờ tuổi cũng ngoại sáu mươi

Những thằng bạn sinh viên nắc nẻ cười
Làm gì có một trường đại học toàn học trò tuổi hai phần ba thế kỉ
Bỗng có một làn hương rất nhẹ
Bạn chúng tôi biến mất giữa tượng đài

Tháng bẩy ơi tháng bẩy lại về rồi
Chúng tôi mang hoa và mang nắng từ trường cũ
Chúng tôi mang những cuộc hành quân tràn từ Cam Lộ
Những câu thơ níu ngang Thạch Hãn một đêm hè

Tháng bẩy ơi hoa rực rỡ màu chi
Hà Nội mấy hôm nay con cháu mình đổ về thi đại học
Thành Cổ những ngày này nắng sém má em mùa du lịch
Chim vẫn hót bên tượng đài chiến tích Sinh viên

*****
LSV (s/t & g/th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét