Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Nhật ký quân ngũ (2)

NHẬT KÝ QUÂN NGŨ (2)

Kiều Vĩnh Lộc, CCB C2, D74, F304B, QKVB - CCB D3, E4, F5, QK7

*******

alt

Giếng nước bếp ăn của C2, D74 ngày xưa ở thôn Phú Dương, xã Dương Thành, (Phú Bình, Bắc Thái) vẫn còn nguyên, ngôi nhà phía sau nằm trên một góc mảnh sân kho hợp tác cũ, mà đơn vị thường tập trung sinh hoạt và ăn cơm ở đó (Ảnh: Hoài Giang chụp 15/9/2012)

Xem: >>(1)>>(2)>>(3)>>(4); >>(5); >>(6); >>(7); >>(8)>>(9)>>(10); >>(11); >>(12); >>(13); >>(14); >>(15)>>(16); >>(17)

************

... (tiếp theo)

01/10/72

Học đội ngũ, chuẩn úy B trưởng Ma Văn Ổn lên lớp. Tối họp tổ đảng.

02/10/72

Ngày nghỉ. Mình và tổ 2 chuyển sang nhà anh Khôi. Nhà này có bé Hạnh ngoan lắm. Bé Hạnh của ta bây giờ đang ở với Bà.
Nay sao nhớ nhà tợn, mình cùng Phối đi chơi quanh quẩn cho đỡ buồn. Kỳ thật, cứ đi tập thì không sao. Những ngày nghỉ, khi đứng gác trong đêm khuya, hình ảnh vợ con, gia đình, những kỷ niệm trong quá khứ lại trỗi dậy mãnh liệt. Phải chuyển kịp thời suy nghĩ, nhận thức và nếp sống của mình cho phù hợp với nhiệm vụ hiện nay. Bây giờ Vĩnh Lộc không còn là anh cán bộ ngày xưa nữa. Mà là anh bộ đội "MỚI".

03/10/72

Sáng lên lớp binh khí kỹ thuật. Chiều ôn luyện. Triệu Văn Lắm, B trưởng B6 lên lớp, đơn giản nhưng dễ hiểu. 6 giờ tối hành quân mang nặng (mấy thằng lỏi quá, đại đội không kiểm tra, bọn chúng cho toàn rơm vào ba-lô không, trông to nhưng chỉ độ vài cân).
Mình đeo hai hòn đất mỗi hòn 10 kg. Kể cũng đau vai nhưng tin rồi cũng quen thôi. Bây giờ không cố tập luyện sau này vào Trường Sơn chắc không chịu được.

04/10/72

Đại úy TĐT Chung đến dự buổi lên lớp đầu tiên về xạ kích. CT Hách giảng bài. Về môn xạ kích này nói chung trước đây đều đã học nên anh em tiếp thu nhanh. Tiểu đoàn trưởng hứa: "Đồng chí nào bắn 3 viên được 30 điểm và hạ hai bia quỳ sẽ cho đi phép 10 ngày". Anh em hào hứng lắm. Không phải vì 10 ngày phép mà là khí thế ra quân hăng say sôi nổi lắm.

05/10/72

Tập ngắm xạ kích cả ngày. Mấy hôm nay trời mưa rả rích tập tành thật là vất vả. Đêm qua gác bắt được bốn anh bộ đội ở D71 trốn về. Thật là phiền!

06/10/72

Một đại đội của D71 bổ sung cho D74. C2 được 1 B. A6 thêm cậu Hoàn (người Vĩnh Phú mới học CNKT ở Tiệp về, kiểu ăn chơi khá ngang) và Lợi (học sinh trường TC kinh tế). Lợi về tổ mình. Tổ 4 của mình có Quang, Dần và Lợi. Bốn người thì Quang và Dần là hai chiến sỹ yếu của B (hai cậu này là sinh viên năm thứ 5 trường ĐHXD). Tự do chơi bời lắm, không chịu tập luyện gì cả. Buổi báo động nào cũng có mặt sau cùng.

07/10/72

Ngày cơ động. Đi lấy gạo ở Kho Lữ Vân. Bây giờ thôi ăn độn ngô, chuyển sang ăn độn mỳ. Mấy đ/c phục vụ ở đây không khá lắm. Cơm nước không đảm bảo lại có hiện tượng bớt xén tiêu chuẩn của anh em. Mình đã nêu vấn đề này trong sinh hoạt tổ đảng (vì đ/c đại phó phụ trách hậu cần và đ/c quản lý sinh hoạt trong tổ mình). Muốn đơn vị huấn luyện đạt kết quả tốt thì việc ăn uống và giải quyết các tiêu chuẩn chế độ của anh em không kém phần quan trọng.
Đi lấy gạo gặp thằng Hoàng Di, nó ở C3, quen và thân nhau từ 7 năm về trước nay lại gặp nhau "trên chiến hào đánh Mỹ".

08/10/72

Đảng viên tân binh toàn Đảng bộ D tập trung học tập công tác lãnh đạo của Đảng trong quân đội, công tác chi bộ đại đội, v.v... tại hội trường tiểu đoàn. Đ/c Hoàng Xuân Diệu, Bí thư đảng ủy lên lớp. Mình rất thích học chính trị, học như thế này vừa nâng cao nhận thức về Đảng, trang bị thêm cho mình về lý luận và phương pháp công tác, nhất là công tác tổ chức và công tác vận động quần chúng trong quân đội.
Sáng lên lớp, chiều thảo luận (gặp chuyện trò trao đổi với mấy đ/c bên Lâm nghiệp - Luyện kim gang thép cùng nhập ngũ)
Chiều nay 17 giờ đơn vị hành quân vào Hợp Tiến lấy cây làm nhà.

09/10/72

Hôm nay chủ nhật, số đảng viên vẫn tiếp tục học.
10 giờ đêm qua Hiển và Chung lên chơi. Thật không ngờ. Cơ quan mới di chuyển sơ tán nên các nàng tranh thủ lên chơi. Đưa Chung lên C1 gặp Sắn (may sao nó lại ở nhà) Bác Sáu đã thu xếp cho vợ chồng mình cái "buồng hạnh phúc". Hiển gầy tọp hẳn đi. Vợ chồng nói chuyện với nhau suốt đêm không ngủ. Hiển lo cho mình ở đây thiếu thốn vất vả, sức lại yếu (mang lên cho đủ thứ). Mình hiểu cái khó khăn mà vợ mình phải vượt qua còn hơn mình rất nhiều. Hai con còn nhỏ, công tác trong hoàn cảnh sơ tán có nhiều khó khăn (nhận chức vụ kế toán trưởng trong lúc đơn vị có nhiều phức tạp). Song bây giờ chỉ biết động viên nhau, bàn bạc với nhau những phương pháp khắc phục, giải quyết. Mình rất tin tưởng ở Hiển. Mình thương vợ mình lắm, sáu năm luôn sống bên nhau, cái gia đình nhỏ của mình thật là hạnh phúc, các con mình rất ngoan và thông minh. Vợ mình cũng có tầm hiểu biết. Căn nhà nhỏ luôn có tiếng cười, tiếng hát của trẻ nhỏ, có đôi chim bồ câu và giàn hoa thiên lý,... Bây giờ ở xa rồi. Các con mình đã về quê ở với bà nội nó, vợ mình đã đi sơ tán gần Tam Đảo và mình đang ở phía núi Đót này.

10/10/72

Sau buổi thảo luận cuối cùng chiều nay được nghe đại úy Tạo (trưởng ban cán bộ sư đoàn) nói chuyện thời sự. Triển vọng của tình hình là có thể đi đến một thỏa thuận ký kết ngưng chiến ở Việt Nam. Song còn tùy thuộc vào thắng lợi của ta trên chiến trường trong cuộc "phi Mỹ hóa" lần này của chúng. Tuy mức độ ác liệt hơn, niềm tin của mình ở thắng lợi không có gì lung lay.
Ở cơ quan có đài, có báo mình theo dõi tình hình thời sự liên tục. Vào bộ đội có khó khăn. Thật rất thèm khát tình hình thời sự.

11/10/72

Dần đã chuyển sang B5. Thế là tổ mình lại chỉ còn có 3 (mình, Quang và Lợi). Tổ 3 và tổ mình chuyển sang ở nhà bác Sáu bên xóm Quyết Thắng. Bác Sáu, đôi vợ chồng già nhưng rất vui tính và độ lượng. Đứa con trai lớn của bác đi bộ đội, còn cô con dâu và 3 gái 2 trai ở nhà. Mấy đứa nhỏ ngoan lắm. Nhưng nhà này cũng có cái phức tạp là có con dâu và con gái lớn. Không thận trọng cũng dễ xảy ra những chuyện không hay.

12/10/72

Ngắm xạ kích. Chạy dài. Hành quân xa mang nặng. Báo động chiến đấu,... Tất cả đã thành thói quen.

14/10/72

9 giờ 30' tối qua có lệnh báo động hành quân di chuyển. Mang toàn bộ quân trang ra tập trung ở nhà kho. Trời mưa to quá. Thằng Quang lại không thấy đâu rồi. Mình chạy về gọi được nó ra thì đơn vị đã bắt đầu đi. Mưa vẫn nặng hạt, trời tối đen như mực.
Mấy cô "anh nuôi" đang ì ạch khiêng những chiếc vạc lớn nhường lối cho bộ đội đi lên trước. 12 giờ khuya có lệnh dừng lại dưới sườn đồi. Triển khai đào công sự chiến đấu. Mưa càng ngày càng mau hơn, người thấm nước mưa, rét run cầm cập (tấm ni-lông choàng của Quang đã bỏ mất từ khi nào, lúc ở nhà đi mình nhường tấm choàng của mình cho nó). Cậu này hình như đã biết hối lỗi, suốt chặng đường hành quân nó không phá quấy gì nữa, bây giờ lại rất chăm chỉ đào công sự. 3 giờ sáng công sự vừa hoàn chỉnh thì được lệnh hành quân tiếp. Đi loanh quanh về đến nhà kho thì vừa sáng.
Mưa đã tạnh hẳn nhưng nước vẫn còn ứ đầy ở đoạn đường trũng. Một buổi thực tập báo động đạt kết quả.

15/10/72

Khoa mục thủ pháo - lựu đạn - võ tay không. Những khoa mục này mình tập khá tốt. Mình tập rất ham. Mà thực tế qua tập luyện thấy khỏe khoắn. Thể lực đã khá hơn trước (anh em họ nói mình béo nữa). Biết thân thể nhỏ bé nên mình đã quyết tâm rèn luyện từ đầu mà, nhất là mấy môn: võ tay không, thể dục tay không và thể dục có súng, chạy dài và mang nặng.

16/10/72

10 giờ sáng đại đội 2 bắt đầu hành quân đi học đánh thành phố (kho Hanh, Bắc Thái). Đường khá xa, trời lại nắng to. Đến địa điểm tập kết đã 5 giờ chiều. Gặp đội khoan K150 của Đoàn 39 đang khoan ở gần đó.

17-18/10/72

Khoa mục đánh thành phố. Thiếu úy đại đội phó Hoạt lên lớp. Tiểu đoàn phó Hoan và tham mưu trưởng Dũng trực tiếp chỉ huy.
Học đánh trong nhà, ngoài nhà, trên gác, dưới hầm ngầm, vượt rào, leo tường, v.v... Một chuyện nực cười như "I-van đi tòng quân", thằng Quang được thằng Lợi công kênh vượt tường, lên rồi nó không kéo Lợi lên mà bỏ chạy thẳng.
Thằng Quang này tính khí ngang ngạnh, nhưng việc gì động viên nó đúng lúc, kịp thời thì nó lại làm rất tốt (đây là một khía cạnh của nó). Mình sẽ gần gũi cởi mở với nó hơn nữa. Tin rằng thằng này sẽ chuyển biến.

19/10/72

4 giờ sáng có lệnh hành quân về căn cứ. Tổ mình mới được tăng cường thêm ông bạn người Hà Nội. Mắt lúc nào cũng lim dim nói là bị màng che, ngày trông lờ mờ, còn đêm thì không trông thấy gì hết. Do đó gác đêm là nó không đi được. Hành quân đêm phải có người dắt mà mình là người dắt anh ta có tín nhiệm nhất.
4 giờ 15' đơn vị bắt đầu hành quân. Mình và Lợi dắt Th. về sau. 15 giờ về tới nhà, đơn vị đã về cách đó 2 tiếng.

20/10/72

Lại ngày cơ động. Đi lấy đường ở Nhã Nam. Nghe tin Túy (C3) đã chuồn. Thật không ngờ thằng này lại như vậy.

21/10/72

Ngày mai đã kiểm tra ném lựu đạn thật rồi mà cánh tay phải của mình lại bị đau nhức quá. Sáng ném tập quá nhiều nên bị sái cánh tay. Mọi bữa lựu đạn gang ném trên 35 m mà bây giờ chỉ ném được trên 20 m. Thật là tai hại. Y tá cho thuốc xoa bóp mà không đỡ. Vận động đơn vị đăng ký đạt yêu cầu 100% mà mình ném không đạt thì thật là phiền.

22/10/72

C2 ném lựu đạn thật đầu tiên. Mình đặt nhiều hy vọng ở cậu Hoàn, Tuyết, Quang, Chi, Lợi lắm ... B5 ném trước (kết quả tương đối khá).
B6 (A5 rồi A6) Trung, A trưởng ném trước... trượt! Hoàn ... trượt. Quang 32 m. Lợi 38 m nhưng ra ngoài. Chi 40 m... Mình hồi hộp quá (sao nay lại hồi hộp dữ vậy). Tay vẫn đau, rút chốt, ném đúng yếu lĩnh. Mình mải nhìn theo quả lựu đạn xem nó đi đến đâu (quên không nấp xuống tường đất an toàn), chuẩn úy Lượng, BT B7 dúi người mình xuống mô đất thì nghe tiếng nổ, mình vùng dậy... nghe báo kết quả: 2...7 m (đạt) Thế là cả tiểu đội trượt mất 4 trong đó có A trưởng Trung và mấy cậu mọi bữa tập ném rất tốt. Quang đạt loại khá. Tổng kết B6 xếp thứ ba trong C. A6 đứng thứ ba trong B, còn tổ mình xếp thứ hai trong tiểu đội. Anh em hơi nhốn nháo. Cậu Trung A trưởng tỏ vẻ bi quan.
Phải chỉnh đốn kịp thời. Mình đã hội ý với các đ/c trung đội và tiểu đội, động viên kịp thời những đ/c đạt kết quả cao, phân tích xác định nguyên nhân của những đ/c không đạt. Cái nào do không đúng yếu lĩnh, cái nào do chủ quan,... Phải tránh tư tưởng chủ quan và tiêu cực của cán bộ và chiến sỹ sau đợt ném lưu đạn này. Đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi mạnh mẽ chuẩn bị cho kỳ bắn kiểm tra đạn thật bài 1 đạt kết quả cao.

23/10/72

Đơn vị vẫn tập xạ kích. Chuẩn bị cho bắn kiểm tra nên anh em luyện tập rất miệt mài. Đại trưởng Hách, tiểu đoàn trưởng Chung xuống từng bệ bắn hướng dẫn tỉ mỉ từ cách giữ súng, bóp cò, kiểm tra đường ngắm,...
Chiều họp chi bộ thông qua nghị quyết lãnh đạo đợt kiểm tra bắn đạn thật sắp tới. Nghị quyết đợt bắn bài 1 đơn vị đạt loại giỏi.

24/10/72

Tập xạ kích cả ngày. Nay nhận được thư của anh Phúc. Bây giờ anh đang ở Quảng Ninh. Vợ chồng mỗi người mỗi nơi, hai con nhỏ. Nghĩ thương anh quá, cuộc đời anh cũng lắm bước thăng trầm.

... (còn nữa)

Kiều Vĩnh Lộc (LSV g/th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét