Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Nhật ký quân ngũ (3)

NHẬT KÝ QUÂN NGŨ (3)

Kiều Vĩnh Lộc, CCB C2, D74, F304B, QKVB - CCB D3, E4, F5, QK7

*******

alt

Cầu Ca giờ khác xưa lắm. Ngày xưa cầu bằng sắt, cao vút và nhỏ xíu (Ảnh: Hoài Giang 9/2012).

Xem: >>(1)>>(2)>>(3)>>(4); >>(5); >>(6); >>(7); >>(8)>>(9)>>(10); >>(11); >>(12); >>(13); >>(14); >>(15)>>(16); >>(17)

************

 ... (tiếp theo)

25/10/72

A1, B5 bắn thí điểm bài 1. Kết quả đạt 100% (giỏi 70%, khá 20%, đạt 10%). Trong đó cậu Biểu đạt 30 điểm và hạ hai bia. Kết quả đáng mừng này khích lệ đơn vị lắm. Bia bắn tập trung lắm, Báo quân khu về chụp ảnh viết bài. Biểu được tiểu đoàn đưa đi phổ biến kinh nghiệm trong toàn D. Ngày 27 tới đơn vị bắn.

26/10/72

Một sự kiện mới. Các bên ở Hội nghị Pa-ri đã thỏa thuận thời gian ký Hiệp định đình chiến lập lại hòa bình ở Việt Nam. Nhưng Mỹ đã lật lọng.
Hưởng ứng tuyên bố của Chính phủ ta, đơn vị đã tổ chức mít tinh biểu lộ quyết tâm sẵn sàng lên đường đi chiến đấu, đánh bại mọi bước phiêu lưu mới của giặc Mỹ.

27/10/72

Toàn đại đội 2 bắn kiểm tra bài 1 hôm nay. Tại thao trường Núi Đót, dưới sự chỉ huy của đại úy tiểu đoàn trưởng Chung. Đơn vị vào bệ bắn với khí thế sôi nổi và tin tưởng lắm. B7 bắn trước, kết quả khá cao. Tiếp đến B6, mình vào bắn ở bệ số 3. Lệnh bắn vừa được phát ra, Mậu ở bệ 1 đã nổ súng, sau đó mình nổ luôn hai phát, các bệ bên còn nổ rải rác. Mình nằm chờ một phút sau đó nổ nốt viên cuối cùng rồi làm động tác đứng dậy chờ báo kết quả. Tiểu đoàn trưởng trực tiếp lên báo bia kỳ này. Hồi hộp chờ đợi. Kết quả bệ 1, Mậu trúng một viên 6 điểm còn hai viên "tìm chim" (mình giật mình). Bệ 2, Bàng 25 điểm. Bệ 3, Lộc 28 điểm (một vòng 10, hai vòng 9). Anh em ở dưới reo hò chào mừng. Tiếp đến bắn tư thế quỳ và đứng, mình hạ được một bia. Trung úy Nho phụ trách tuyến bắn tuyên bố kết quả. Mình đạt loại giỏi được gắn hoa hồng. Kết quả chung của trận bắn cũng đáng khả quan. Toàn đại đội thuộc loại giỏi (A trưởng Trung lại không đạt, cậu này buồn, bỏ ăn, bỏ uống). Kể ra cũng phiền. Cậu này ít tuổi, còn nông nổi lắm. Phải động viên và giúp đỡ nó. Vị trí của nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả luyện tập của tiểu đội.
Tối họp tổ đảng mở rộng đến cán bộ tiểu đội trưởng. Rút kinh nghiệm đợt bắn đạn thật vừa qua, xây dựng lại quyết tâm cho đơn vị trong huấn luyện và kiểm tra các môn có tiếng nổ (bộc phá, thủ pháo,...) sắp tới.

28/10/72

Hội nghị trù bị của đảng bộ chuẩn bị cho ngày mai Đại hội Đảng bộ D74 lần thứ hai khai mạc.
Mình và Nông được phân công vào ban chuẩn bị nội dung của Đại hội. Suốt ngày nay viết báo cáo trên văn phòng đảng ủy tiểu đoàn.

29/10/72

6 giờ 30' Đại hội Đảng bộ D74 lần thứ hai khai mạc. Thượng tá Thái Lâm (Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Sư 304B) và đại úy Cương (trợ lý chính trị Sư) về dự.
Mình và trung úy Chuyên được cử làm thư ký của Đại hội.
Trong không khí sôi nổi hào hứng khẩn trương và nghiêm túc, đại hội đạt kết quả tốt đẹp.
Mình có tham gia ý kiến thảo luận báo cáo kiểm điểm tập trung vào công tác chính trị và công tác tổ chức.
Dự thảo Thư quyết tâm gửi Đ/ủy và Bộ tư lệnh Sư đoàn và Thư của Đại hội gửi cán bộ chiến sỹ trong đơn vị do mình thảo ra được đại hội hoan nghênh nhiệt liệt.

30/10/72

Nghe tin đồn là đơn vị sắp đi chiến đấu. Chiều qua Hiển, Hòa, Chung lên chơi (Hiển đi từ Cao Phong về). Chiều nay vợ chồng đưa nhau đi chụp ảnh ở Cầu Ca và lên chơi trên Bệnh viện Phú Bình.
Đơn vị đã làm lễ phát động căm thù. Tình hình thì khẩn trương lắm không biết đã đi chiến đấu thật chưa?
Tám năm qua, kể từ khi quen nhau rồi yêu nhau và chung sống với nhau suốt mấy năm trời, vui buồn sướng khổ đều có nhưng chưa khi nào mình cảm thấy yêu vợ mình như lúc này. Bây giờ cả yêu và cả thương. Cái tình cảm ấy nó thắm thiết vô cùng. Không muốn rời nhau ra nửa bước. Mình đi bộ đội, mọi việc ở gia đình, nuôi dạy con cái vợ mình đều phải đảm trách, cái đó thì đã xác định dứt khoát rồi và vợ mình cũng đã bắt tay vào cái chức vụ "toàn quyền" đó từ hơn một tháng nay. Song khi nói đến đi chiến đấu thì người ta cứ nghĩ đến một cái gì đó ghê gớm hơn, to tát hơn cái công việc phải đảm trách đó. Người ta lo rồi người ta lại hy vọng ở sự cầu may. Khi nghe nói đến thời gian có thể lên đường thì người ta lại giật mình như sắp mất đi một cái gì thiêng liêng nhất.
Chính vì cái tâm trạng đó, tình cảm đó mà suốt đêm nay vợ chồng mình không rời nhau ra một phút. Tất cả đều muốn hòa vào nhau làm một, một thể xác, một tâm hồn. Nhưng khi đã xác định chắc chắn hai thể xác đó không thể là một được thì thật là thương vợ vô cùng. Mình muốn vuốt ve vợ mình nhiều hơn, nâng niu chiều chuộng nhiều hơn và vợ mình cũng muốn được ấp ủ nhiều hơn. Say đắm trong tình yêu thương mà cái chất say đắm của nó tha thiết hơn, nồng nàn hơn và đầy đặn hơn hồi duyên mới hợp.

31/10/72

Đi gặt giúp dân. Lúa năm nay ở đây khá tốt. Vùng này làm dễ dãi nhưng sự lao động của một số dân kém cần cù. Tệ nạn rượu chè bê tha còn nặng lắm (vùng này thuộc Khu tự trị Việt Bắc nên một số chế độ có khác với miền xuôi).

01/11/72

5 giờ 30' đơn vị hành quân đi tập đánh xe tăng kết hợp kiểm tra đánh thủ pháo và tập xạ kích bài hai tại khu Hợp Tiến.
Ở đây núi cao rừng rậm. 4 giờ chiều tới địa điểm tập kết, trung đội mình được phân công chỗ ở trong một khu gần đỉnh núi. Được một bữa bở hơi tai, leo mãi lên gần đỉnh núi, vừa đi vừa phát đám dây leo chằng chịt khắp nơi. Tập trung phát cây dọn bãi ở đến gần một tiếng mà không được, chỗ này dốc quá không nằm được. Đại đội kiểm tra rồi cho lệnh chuyển xuống mé dưới. Trời đã chuyển sang Đông, ở rừng núi này khí hậu nặng lắm, hơi đất bốc lên nhiều, đêm nằm trên đám lá khô thật khó mà ngủ được.

02/11/72

Cả ngày nay học đánh xe tăng do phân đội 3 trường huấn luyện quân khu lên lớp về lý thuyết và thao tác hướng dẫn. Đây là loại tăng T38 của Liên Xô ra đời từ 1936. Chân mình ngắn nhưng nhỏ nên nhảy lên thùng xe đánh thủ pháo coi bộ ngon lắm.

03/11/72

Sáng chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu làm thủ pháo. Chiều học khoa mục gác và tuần tra do BT Lượng lên lớp.

04/11/72

Gió mùa Đông Bắc. Vùng rừng núi Việt Bắc này rét quá chừng, đêm không tài nào ngủ được.
Tối qua tập tiếp theo khoa mục đi lại ban đêm trong rừng cây và trên lá khô. Sáng chuẩn bị thao trường đánh thủ pháo, chiều ôn tập khoa canh gác, tuần tra.

05/11/72

7 giờ sáng, tiểu đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy kiểm tra khoa mục chắp nối và đánh thủ pháo. Công tác chắp nối tuy đơn giản nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên nhiều cậu cũng làm hỏng.
10 giờ bắt đầu vận động đánh (3 mục tiêu: xe tăng, chiến hào và lô cốt). Mình được giao nhiệm vụ vận động đánh xe tăng (khá hồi hộp, tiếng nổ tương đối lớn). Đạt loại giỏi. Toàn tiểu đội đạt 100%, có 90% giỏi.
Hết sức vui mừng với kết quả này. Mình lấy bao Tam Đảo mới (vợ mới gửi lên cho) chiêu đãi mừng thắng lợi của đơn vị.
Tối họp tổ đảng mở rộng sau hội nghị toàn B để rút kinh nghiệm chung.

06/11/72

10 giờ 30' tiểu đoàn nổ thủ pháo báo động di chuyển có A nồi canh đang sôi phải đổ đi, A4 phải mang theo cả nồi cơm vừa chín và xoong thịt. May mà A mình vừa ăn cơm xong. Hành quân qua suối qua khu nương rẫy của dân và leo lên lưng chừng một quả núi khác.
Cơ động của "đời chiến binh" thật không tưởng tượng nổi. Nó đã trở thành công việc thường xuyên trong đời sống bộ đội (chỉ ác nỗi bộ giò thấp khớp của mình theo cái cơ động này cũng khá chật vật).

07/11/72

Đêm qua tiểu đoàn tổ chức liên hoan văn nghệ tại sân trường tăng. Cả bốn đại đội, D bộ và tham gia của trường huấn luyện tất cả có tới trên 50 tiết mục, đủ các thể loại (thơ, ca, chèo, kịch, đàn, sáo,...). Vở kịch nói "Tình bạn" của trung đội mình tự biên, tự diễn được khán giả xa gần hoan hô nhiệt liệt. Tiết mục độc tấu đàn mũi của C3 khá độc đáo. Khả năng văn nghệ của đợt quân này khá lắm. Trong công tác văn hóa văn nghệ ở đơn vị anh em tự tổ chức được nhiều hình thức phong phú (họ xuất thân từ các tổ chức sinh viên, công nhân, trí thức. Họ có trình độ văn hóa và óc thẩm mỹ cao. Họ đã được tiếp thu những phong cách đẹp trong đời sống xã hội...). Đây là cái chất lượng tư tưởng rất quý của bộ đội ta.

08/11/72

Sáng mỗi người nhận chỉ tiêu đi kiếm một cây củi (dài 3m, đường kính 0,25m) về cho nhà bếp.
13 giờ bắt đầu hành quân về căn cứ. Xa cái xóm nhỏ đông dân ở xã Dương Thành này mới có mấy ngày trời mà cũng cảm thấy nhớ nhung vô cùng. Tình dân nghĩa nước. Cái tình cảm đó của anh bộ đội với những người dân quê này thật là thắm thiết. Và ở cái xóm nhỏ đông dân này, ở gia đình bác Sáu mình càng thấy gần gũi hơn, yêu thương hơn. Đôi vợ chồng già luôn coi các "chú bộ đội" như con và với các trẻ nhỏ thì như anh của nó. Riêng Kim Cúc (cô con dâu có chồng đi bộ đội) càng thấy dễ thương hơn, thông cảm hơn.
8 giờ tối về đến nhà. Cả gia đình quây lại vui mừng như đón những người con đi xa lâu ngày về. Một tình cảm thật là đẹp đẽ.

09/11/72

Đơn vị nghỉ một ngày cho anh em tắm giặt.
8 giờ sáng mình và Lợi đi bắn chim bằng súng thể thao. Số đạn vợ mình mang lên bữa trước còn khá nhiều. Hai thằng đi qua mấy bờ ao rồi theo con sông máng lên cánh đồng chiêm ở tận phía cầu Mây. Tập kích mấy đàn cò trắng ở đây không phải dễ. Bọn chúng tinh lắm, đồng ruộng bằng phẳng nên vận động khá khó khăn.
13 giờ chiều hai thằng kéo nhau về (đạt hiệu suất chiến đấu cao), 8 viên đạn diệt 2 cò, 3 chim sáo, 1 trả và 1 hút dun.
Chiều nay cả gia đình tiếp món thịt chim xào với rau cải bẹ khá hấp dẫn.

10/11/72

Sáng nay đại đội tổ chức hội thao bóng chuyền và võ thể dục tay không, cá nhân đào công sự chiến đấu. Khí thế thật là sôi nổi. Các trung đội đều biểu lộ sự cố gắng cao độ. Kết quả rất khả quan. Toàn đơn vị đều đạt các yêu cầu quy định. B6 mình đạt loại nhất về môn võ tay không và các môn còn lại được xếp thứ hai.
13 giờ toàn tiểu đoàn bắn kiểm tra đạn thật B40 - B41 tại thao trường Núi Đót.
16 giờ chi bộ C2 tổ chức lễ kết nạp đảng cho chuẩn úy Lượng, B trưởng B7. Mình phụ trách trưởng ban tổ chức.
17 giờ 30' Hiển đi công tác ở Hiệp Hòa (về họp ở Tổng cục) rẽ vào chơi.

11/11/72

Sáng nay đại đội tổ chức đánh bộc phá thật tại thao trường B7. Rút kinh nghiệm đánh thủ pháo lần trước nên kết quả đánh bộc phá hôm nay rất cao. Tỷ lệ khá giỏi toàn C chiếm 97%, mình cũng đạt loại giỏi.
9 giờ về đưa Hiển lên chơi trên rừng thông. 11 giờ Hiển về Hà Nội.  
Chiều nhận được thư của anh Phúc và cậu Cầu. Thật phấn khởi vô cùng. Anh Phúc mình bây giờ ở Quảng Ninh.

... (còn nữa)

Kiều Vĩnh Lộc - (LSV g/th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét